TRƯỜNG TIỂU HỌC NAM ĐÀO GẶT HÁI THÀNH CÔNG TRONG PHONG TRÀO RÈN CHỮ VIẾT ĐÚNG VÀ ĐẸP CHO HỌC SINH

Tháng Mười Một 28, 2017 3:01 chiều

    Như chúng ta đã biết, mục tiêu của môn Tiếng Việt ở trường tiểu học nhằm hình thành và phát triển ở học sinh các kĩ năng  nghe, nói, đọc , viết  trong  sử dụng Tiếng Việt để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi. Chữ viết là một công cụ để giao tiếp và trao đổi thông tin, là phương tiện để ghi chép và tiếp nhận những tri thức văn hóa khoa học và đời sống. Vì vậy, rèn chữ viết là một việc làm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, “ nét chữ, nết người”  nhất là đối với học sinh tiểu học. Rèn luyện cho học sinh viết đúng, viết đẹp, viết đảm bảo tốc độ không chỉ tạo điều kiện cho các em học tốt các môn học mà thông qua đó giáo dục tính kiên trì cẩn thận, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mỹ. Ngoài ý nghĩa đó viết chữ đẹp còn nhằm tôn vinh vẻ đẹp của chữ Việt và thể hiện sự gìn giữ giá trị văn hóa Việt.  Rèn chữ viết là để học sinh trau dồi kỹ năng viết chữ, kỹ năng trình bày; thúc đẩy và phát huy vai trò của giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giảng  giáo dục   toàn diện trong  nhà trường.

    Xác định rõ tầm quan trọng của việc rèn chữ viết cho học sinh tiểu học, trong nhiều năm qua, trường tiểu học Nam Đào  đã triển khai  phong trào “Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp” một cách sâu rộng, mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ giáo viên, các em học sinh và phong trào ấy  đã nhận được sự hưởng ứng tích cực. Nhà trường lấy kết quả  phong trào này là một trong các tiêu chí  quan trọng để đánh giá  hiệu quả giảng dạy của giáo viên và xếp loại thi đua cuối kì I và cuối  mỗi năm học.

    Hàng tháng, ngoài việc triển khai 8 bài viết chữ đúng và đẹp do Sở GD-ĐT tỉnh Nam Định phát động, hàng năm nhà trường tổ chức khảo sát  chữ viết của học sinh ở hai thời điểm cuối học kì I và cuối năm học để nắm bắt tình hình chữ viết học sinh và có biện pháp chỉ đạo giáo viên. Chuyên đề rèn chữ viết học sinh hàng năm đều được các tổ chuyên môn đưa vào là một nội dung SHCM quan trọng để giáo viên chia sẻ kinh nghiệm trong công tác rèn chữ viết cho học sinh. Trong những năm qua, nhiều giáo viên nhà trường đã tham dự các cuộc thi chữ viết giáo viên cấp huyện và đạt giải tiêu biểu như  cô giáo  Ngô Thị Thoa, Vũ Thị Hoà, đặc biệt cô giáo Ngô Thị Hằng đạt top 10 giáo viên chữ đẹp cấp huyện. Nhiều giáo viên có kinh  nghiệm trong công tác rèn chữ viết cho học sinh như  cô giáo  Ngô Thị Thuý – Tổ trưởng chuyên môn 2-3, cô  Vũ Thị Hoà  – GV lớp 4,….

   Để có những thành công ban đầu, ngay từ khi nhận lớp đầu năm học , giáo viên  các lớp đã tiến hành phân loại chữ viết của các em học sinh,  tổ khối tổ chức các buổi SHCM  để trao đổi, chia sẻ, cùng nhau đưa ra các phương pháp rèn chữ viết cho học sinh đạt hiệu quả cao. Sau mỗi lần trao đổi như vậy bản thân  mỗi thầy cô giáo trong các tổ khối đều tích lũy thêm cho mình những kinh nghiệm quý báu để rèn chữ viết đúng và đẹp cho học sinh lớp mình.

   Một trong các  phương pháp  rèn chữ đẹp mà  giáo viên nhà trường đã áp dụng mang lại thành công đó là:  GV cần chú ý rèn tư thế ngồi viết, cách để vở, cách cầm bút, rèn cách trình bày khi viết, phân loại nhóm chữ  và rèn dứt điểm từng nhóm. Thực hiện tốt quy trình chấm chính tả sau mỗi bài, chấm vở sạch chữ đẹp hàng tháng và một yếu tố không thể thiếu được đó là sự kiên nhẫn, tỉ mỉ của giáo viên đối với học sinh của mình.

   Từ những kinh nghiệm đó  mà trong những năm qua kết quả phong trào rèn chữ viết đúng và đẹp cho học sinh  nhà trường  không ngừng được nâng cao, hàng năm số lượng học sinh được công nhận chữ đẹp cấp huyện và cấp tỉnh đều tăng cả về số lượng và chất lượng giải. Cụ thể trong ba  năm học gần đây:

       Năm học 2014-2015: Toàn trường có 78 em được công nhận chữ đẹp cấp huyện, 3 em được công nhận chữ đẹp cấp Tỉnh.

       Năm học 2015-2016:  Toàn trường có 81 em được công nhận chữ đẹp cấp huyện.  Em Ngô Phương Linh  học sinh lớp 3C đạt giải Ba chữ đẹp cấp Tỉnh.

      Năm học 2016- 2017:  Toàn trường có 86 em được công nhận chữ đẹp cấp huyện, 2 em được công nhận chữ đẹp cấp Tỉnh , đó là em  Nguyễn Khánh Hòa học sinh lớp 3C và em Ngô Phương Linh học sinh lớp 4A  đạt giải Nhì..

   Kết quả rèn chữ viết cho học sinh không phải rèn ngày một ngày hai mà có được, đó là kết quả của một quá trình dày công  khổ  luyện của cả thầy và trò, đặc biệt là sự quan tâm , tỉ mỉ của giáo viên. Chúng tôi thiết nghĩ, vào thời điểm hiện nay, khi công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, nó tác động không nhỏ đến tâm lý cha mẹ và các em học sinh, đã có  người cho rằng viết chữ đẹp không cần thiết nữa. Nhưng đối với chúng tôi, đó là một quan điểm  sai lầm vì chúng ta không phải chỉ dạy chữ mà thông qua luyện chữ để mà rèn nết  người:

Khi chữ xấu trở thành chữ đẹp

Ta sẽ thấy mình sang trọng hơn lên

Ta sẽ thấy mình hạnh phúc tự tin

Hãy luyện chữ như luyện hồn, luyện tính

Hãy bắt đầu từ trang viết đầu tiên.

Ngô Văn Nghi, Ngô Thị Thúy – Trường TH Nam Đào

Các tin liên quan