SÂN KHẤU HOÁ TÁC PHẨM VĂN HỌC- NÂNG CAO VĂN HOÁ ĐỌC CHO HỌC SINH TRONG CÁC TIẾT CHÀO CỜ

  Trong những năm học gần đây, trường Tiểu học Nam Đào rất chú trọng đến công tác đổi mới tiết chào cờ . Giờ chào cờ thực sự đã trở thành một hoạt động ngoài giờ lên lớp được các em học sinh rất mong đợi vào mỗi sáng thứ hai đầu tuần.

  Thay vì chỉ ngồi nghe nhận xét- đánh giá- dặn dò như trước kia, giờ đây các em đã được thưởng thức và trực tiếp tham gia vào các tiết mục đắc sắc đến từ các khối lớp. Có khi cười nghiêng ngả với tiểu phẩm hài “ Tấm Cám thời iPad” của lớp 5C hay “ Lớp học bá đạo” của lớp 5A. Có khi cả trường cùng lắc lư theo nhịp múa uyển chuyển của lớp 5E. Có những tiết mục không chỉ mang tính chất giải trí mà còn có ý nghĩa giáo dục lớn như Hái hoa dân chủ về chủ đề An toàn giao thông của lớp 5B hay Giải đố cùng Pôki – một chương trình giúp các em nhớ lại những kĩ năng sống được học từ dịp hè- của lớp 5D.

     Một trong những tiết mục rất ấn tượng là vở kịch “ Anh Kim Đồng” của lớp 5G. Lấy ý tưởng từ việc sân khấu hóa các tác phẩm văn học, cô và trò lớp 5G đã nhanh chóng lên kịch bản cho vở kịch dựa vào nội dung cuốn sách Kim Đồng của nhà văn Tô Hoài. Bạn Anh Khôi với ngoại hình khôi ngô, phong thái nhanh nhẹn được giao vai Kim Đồng cùng các bạn khác vào vai các chú bộ đội, bạn của Kim Đồng, những tên lính giặc… Tuy chưa bao giờ được làm quen với bộ môn kịch nhưng các bạn đều đã thể hiện rất tốt vai diễn của mình. Hình ảnh anh Kim Đồng được tái hiện sinh động trên sân khấu gây xúc động mãnh liệt trong lòng mỗi bạn học sinh ngồi dưới. Các bạn hồi hộp dõi theo từng diễn biến của câu chuyện và lặng người trước giây phút anh Kim Đồng bị trúng đạn và hi sinh bên bờ suối để đảm bảo bí mật cho cuộc họp của các đồng chí cán bộ ta.   Khi giai điệu trầm hùng của bài hát Kim Đồng của nhạc sĩ Phong Nhã vang lên cùng với những ca từ tha thiết cũng là lúc sân trường nghiêm trang như đang dành những giây phút tưởng nhớ đến anh Kim Đồng. Đặc biệt là những bạn Đội viên khối 4-5 đang mang trên vai chiếc khăn quàng đỏ thắm càng rưng rưng xúc động và tự hào về anh Kim Đồng- người đội trưởng đầu tiên của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

    Khép lại chương trình, bạn Thu Thảo thay mặt cho ban thư viện lớp 5G lên giới thiệu về cuốn sách Kim Đồng của nhà văn Tô Hoài. Qua phần trình bày của mình, bạn không chỉ giới thiệu với các bạn toàn trường về một tác phẩm hay dành cho thiếu niên nhi đồng mà còn tỏ rõ thiện chí muốn chia sẻ với tất cả các bạn những cuốn sách hay ở thư viện lớp mình, cùng nhau chia sẻ cảm xúc về những cuốn sách hay. Đây là một ý tưởng rất hay giúp thư viện các lớp phát huy hiệu quả không chỉ ở lớp mình mà còn có ích cho các bạn lớp khác, đồng thời rèn cho học sinh thói quen tìm đọc những cuốn sách có ý nghĩa và biết chia sẻ cảm xúc sau khi đọc.

    Buổi chào cờ kết thúc  nhưng dường như hình ảnh anh Kim Đồng với lời ca “ Anh Kim Đồng ơi! Anh Kim Đồng ơi!” vẫn vang vọng mãi trên nền trời thu xanh thẳm.