CÁC CÂU LẠC BỘ STEM TRƯỜNG TIỂU HỌC NAM ĐÀO RA MẮT NHIỀU SẢN PHẨM MỚI LẠ, ĐỘC ĐÁO

Cùng với “cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, STEM cũng được biết đến là một hoạt động không còn quá mới lạ trong lĩnh vực giáo dục tại các nhà trường tại Việt Nam. Trong bối cảnh đất nước ta đang xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới thì việc vận dụng, học hỏi mô hình STEM cũng ngày càng được chú trọng. Mặc dù mới được thành lập trong thời gian không lâu nhưng các câu lạc bộ STEM trường tiểu học Nam Đào đã cho ra mắt nhiều sản phẩm  mới lạ, độc đáo.

st17

  STEM là tên viết tắt bằng tiếng Anh của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Theo TS Đỗ Hoàng Sơn – đại diện Liên minh STEM Việt Nam: Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Đây là một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai tại các nước Âu, Mỹ.  Thông qua hoạt động này không chỉ khơi dậy cơ hội đam mê khoa học của học sinh mà còn động viên khuyến khích học sinh dám nghĩ, dám làm và có thể vận dụng khoa học trong đời sống thực tiễn được hiệu quả hơn…

  Được sự chỉ đạo của Phòng GD-ĐT huyện Nam Trực, năm học 2017- 2018 là năm đầu tiên trường Tiểu học Nam Đào tổ chức hoạt động này dưới hình thức câu lạc bộ  STEM.  Nhà trường đã thành lập 2 câu lạc bộ  dành cho HS khối lớp 4, 5 với mục đích mang đến những trải nghiệm thú vị liên quan đến các môn học Toán, Kỹ thuật, Khoa học, Công nghệ cho học sinh. Đây cũng là dịp để các thầy, cô giáo tiếp cận các phương pháp giáo dục tiến bộ, các em học sinh có cơ hội khám phá những trải nghiệm học đi đôi với  hành. Giúp thắp lên ngọn lửa STEM trong các em và làm cho phong trào này được lan tỏa mạnh mẽ trong nhà trường.

 Giáo dục STEM là phương pháp “Học qua hành” -“Learning by doing”. Vì thế học STEM giúp học sinh có được kiến thức từ kinh nghiệm thực hành chứ không phải chỉ từ lý thuyết. Bằng cách xây dựng các bài giảng theo chủ đề và dựa trên thực hành, học sinh sẽ được hiểu sâu về lý thuyết, nguyên lý thông qua các hoạt động thực tế. Chính các hoạt động thực tế này sẽ giúp học sinh nhớ kiến thức lâu hơn, sâu hơn. Học sinh sẽ được làm việc theo nhóm, tự thảo luận tìm tòi kiến thức, tự vận dụng kiến thức vào các hoạt động thực hành rồi sau đó có thể truyền đạt lại kiến thức cho người khác. Với cách học này, giáo viên không còn là người truyền đạt kiến thức nữa mà sẽ là người hướng dẫn để học sinh tự xây dựng kiến thức cho chính mình. Chính bởi những lợi ích thiết thực mà STEM mang lại nên hoạt động của CLB đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của không chỉ giáo viên, học sinh mà ngay cả các bậc phụ huynh cũng rất quan tâm, ủng hộ và hào hứng với hoạt động mới mẻ này.

  Từ những vật liệu quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày, đôi khi là những thứ tưởng chừng như bỏ đi nhưng qua bàn tay và trí tưởng tượng phong phú của các em mà nhiều sản phẩm mới lạ, độc đáo đã được ra đời. Các em không chỉ tạo ra các sản phẩm đồ chơi đẹp mắt, đồ dùng học tập, đồ trang trí trong gia đình mà còn tạo ra những sản phẩm mang tính ứng dụng cao như: dụng cụ lọc nước, máy hút bụi mini, máy bay, tên lửa … Những tiết học của CLB STEM đã góp phần hiện thực hóa những ý tưởng độc đáo của các em HS.

st13

(Nguyên vật liệu sử dụng trong STEM tái chế là những vật quen thuộc, dễ kiếm thậm chí là những đồ bỏ đi)

  Mặc dù  mới được thành lập, nhưng những tiết học STEM tái chế  của trường tiểu học Nam Đào lúc nào cũng sôi nổi.  Tham gia câu lạc bộ các em có thể tận dụng bất cứ đồ dùng nào xung quanh mình để tạo ra những sản phẩm mới có tính ứng dụng cao. Thông qua tiết học tái chế, các em thêm yêu những đồ vật quanh mình, biết trân trọng và tiết kiệm nhiên liệu, nguồn tài nguyên thiên nhiên, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. Chỉ từ những chiếc vỏ chai xinh xắn, giấy màu và bút vẽ các em đã tạo ra hàng loạt các sản phẩm đồ chơi hấp dẫn như chiếc đèn học, các con vật gần gũi như chim cánh cụt, con voi, con thỏ,…Với những trái bóng nhựa bỏ đi, ống hút,.. các em đã tạo ra các chú rùa xinh xắn, chiếc ấm chuyên, hay ngôi nhà  với các vật dụng như chiếc xít đu, ống đựng bút,…

st6

(Những sản phẩm tái chế từ vỏ chai nhựa, vỏ hộp sữa, ống hút, giấy báo… của HS)

 Tiết học STEM có ứng dụng khoa học kĩ thuật tạo ra sức hút lớn với các em HS. Từ ban đầu  nhà trường thành lập 2 câu lạc bộ khối 4-5, hiện nay rất nhiều học sinh hưởng ứng tham gia và đề nghị mỗi lớp thành lập một câu lạc bộ. Từ việc được thực làm, tự nghiên cứu, mày mò, làm thí nghiệm các em khám phá thêm được nhiều kiến thức bổ ích về nguyên lý hoạt động, quy trình vận hành của một số máy móc đơn giản. Các em bước đầu có những kĩ năng, khả năng quan sát và tư duy khoa học – công nghệ, khơi gợi tình yêu khoa học, lòng đam mê sáng tạo, khám phá.

st7

(HS hào hứng thử nghiệm tác dụng của dụng cụ lọc nước, tự làm máy bay,ô tô chuyển động và lắp ghép ngôi nhà tăm)

 

st9

(Bình hoa để bàn được làm từ giấy, bìa; lắp ghép sản phẩm từ ống hút)

st12 

(Thời trang tái chế)

  Qua hoạt động thực làm, tự tìm tòi, khám phá các em HS không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.

st21

  Giáo dục STEM đề cao phong cách học tập sáng tạo. Đặt người học vào vai trò của một nhà phát minh, người học sẽ phải hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị; phải biết cách mở rộng kiến thức; phải biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống có vấn đề mà người học đang phải giải quyết…

   Với mục tiêu phát triển toàn diện các năng lực và phẩm chất cho học sinh , giúp các em sớm tiếp cận với cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật trên thế giới, trường tiểu học Nam Đào hy vọng hoạt động giáo dục STEM sẽ là một hoạt động bổ ích, đem đến một sân chơi mới cho các em học sinh đam mê khoa học, thích tìm tòi, khám phá.  Đây sẽ bước khởi đầu, tạo tiền đề cho những phát minh khoa học của các em trong tương lai, góp phần định hướng nghề nghiệp cho các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường…

                                 

Phạm Thị Huyền – GV chủ nhiệm CLB STEM khối 4