TRƯỜNG TIỂU HỌC NAM   ĐÀO  THỰC HÀNH TIẾT DẠY MÔN HỌC MỚI: HOẠT ĐỘNG  TRẢI  NGHIỆM  TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI TẠI HỘI NGHỊ CHUYÊN MÔN CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2017-2018

Tháng Mười 23, 2017 2:59 chiều

Thực hiện công  văn 965/SGD&ĐT-GDTH ngày 9 tháng 8 năm 2017 của Sở GD-ĐT tỉnh Nam Định về việc hướng dẫn thực hiện thí điểm hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Thực hiện sự chỉ đạo  của Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Nam Trực,  ngày 16 tháng 10 năm 2017, Phòng GD-ĐT huyện Nam Trực  tổ chức buổi Sinh hoạt chuyên môn giữa  các  trường tiểu học Nam Đào, Nam Mỹ, Nam Tiến và Nam Dương, đây là 4 trường tiểu học được Phòng GD-ĐT chỉ đạo triển khai dạy  thí điểm môn Hoạt động Trải nghiệm trong năm học 2017-2018.

Với mục đích giúp Ban giám hiệu, giáo viên các nhà trường trao đổi, chia sẻ những thuận lợi , khó khăn và đề xuất những biện pháp tháo gỡ  sau  khi đã tổ chức triển khai xong chủ đề đầu tiên trong chương trình thí điểm.

Tham dự và chỉ đạo  buổi sinh hoạt chuyên môn có thấy Trần Văn Hinh – Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện, thầy Dương Viết Bổng- Cán bộ phụ trách tiểu học của Phòng GD-Đt huyện, các thầy cô giáo trong Ban Giám Hiệu, các thầy cô giáo  là cốt cán chuyên môn của 4 nhà trường đã tham dự đầy đủ.

22528593_1973430519612173_5485867458571175961_o

Đồng chí Trần Văn Hinh – Phó PGD-ĐT phát biểu tại hội nghị

    Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giáo dục, trong đó dưới sự hướng dẫn của giáo viên, cá nhân, hoặc nhóm  học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động khác nhau  trong đời sống ở nhà trường cũng như ngoài xã hội với tư cách là chủ thể của hoạt động, qua đó phát triển năng lực thực tiễn, phẩm chất nhân cách và phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân mình. Đây là một môn học mới giữ vai trò quan trọng trong dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông  đang được các địa phương, các nhà trường chú trọng triển khai.

Theo kế hoạch triển khai dạy thí điểm hoạt động trải nghiệm  trong năm học , ngày 30 tháng 8 năm 2017, Phòng GD-ĐT huyện đã tổ chức triển khai tập huấn cho toàn thể cán bộ giáo viên các nhà trường về  vị trí vai trò và phương pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu về nội dung chương trình và sách giáo khoa. Tại hội nghị chuyên môn lần này, các nhà trường  tham gia dự giờ 1 tiết tổ chức hoạt động  Trải nghiệm, sau đó tổ chức trao đổi , chia sẻ  những kinh nghiệm sau hơn một tháng triển khai, cũng như đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.

22489965_1973430809612144_6417813528537525972_n

   Trường tiểu học Nam Đào được chỉ đạo thực hiện tiết dạy để các nhà trường cùng dự giờ và chia sẻ. Thông qua bài dạy “ Chân dung cảm xúc của em “ – tiết 2 tại lớp 5C, cô giáo Ngô Thị Hằng  đã tổ chức cho học sinh được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị và bổ ích , với mục tiêu giúp học sinh  đi sâu tìm hiểu cảm xúc buồn và cách vượt qua nỗi buồn trong cuộc sống, các em học sinh được tham gia các hoạt động cá nhân, chia sẻ cặp đôi và chia sẻ trước lớp, các em tự phát hiện và hiểu được những  nguyên nhân  khiến mình có cảm xúc buồn, cách khắc phục những cảm xúc tiêu cực, hướng tới cảm xúc tích cực. Cùng nhau đề xuất cách vượt qua cảm xúc buồn thông qua các tình huống cụ thể trong học tập , sinh hoạt và đời sống hàng ngày. Tiết học nhẹ nhàng, hiệu quả,  mang lại ý nghĩa giáo dục sâu sắc,  các hoạt động gắn liền với thực tiễn cuộc sống ,  giúp các em học sinh phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực. Nhiều kĩ năng mới được hình thành.

22491612_1973430839612141_6745150535200967997_n

Ngay sau tiết dạy, các đồng chí tham gia buổi sinh hoạt đã tập trung tại Văn phòng nhà trường để cùng chia sẻ. Tiết dạy của  cô giáo trẻ Ngô Thị Hằng được các thầy cô tham dự hội  nghị đánh giá rất cao. Tại hội nghị các đồng chí cốt cán chuyên môn các nhà trường tích cực phát biểu ý kiến. các ý kiến tập trung nêu lên những thuận lợi, khó khăn khi triển khai thí điểm, những biện pháp khắc phục khó khăn để thực hiện tốt mục tiêu mỗi tiết học. Phát biểu tại hội nghị, thấy Trần Văn Hinh –Phó phòng GD-ĐT huyện quán triệt tinh thần chỉ đạo của Sở GD-ĐT tỉnh Nam Định yêu cầu các nhà trường triển khai nghiêm túc , có hiệu quả chương trình thí điểm, tăng cường trao đổi chuyên môn trong nhà trường, giữa các trường tham gia dạy thí điểm, kịp thời tháo gỡ khó khăn để thực hiện tốt chương trình. Đồng chí Dương Viết Bổng- Cán bộ phụ trách tiểu học nhấn mạnh các nhà trường căn cứ vào sách giáo khoa và tài liệu hướng dẫn dạy để linh hoạt, sáng tạo trong việc tổ chức thực  hiện sao cho hiệu quả. Tích cực ghi chép nhật kí sau khi tổ chức các chủ đề để chuẩn bị cho công tác hội thảo, đánh giá rút kinh nghiệm.

22528170_1973430046278887_5398355931719802787_n

22489999_1973430349612190_3727106141397666672_n

  Buổi sinh hoạt chuyên môn đã mang lại hiệu quả tích cực. Ban giám hiệu, các đồng chí cốt cán chuyên môn các nhà trường đã nắm chắc định hướng chỉ đạo, tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai dạy thí điểm. Chắc chắn trong những chủ đề tiếp theo của chương trình, các nhà trường  sẽ chỉ đạo triển khai  hiệu quả  và mang lại ý nghĩa giáo dục to lớn.

 

Ngô Văn Nghi – Phó HT TH Nam Đào

 

Các tin liên quan