HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

Tháng Một 22, 2018 2:49 chiều

  Để nâng cao năng lực đội ngũ GV, với quan điểm: Có thầy giỏi mới có trò giỏi, trường TH Nam Đào luôn quan tâm, tích cực đẩy mạnh phong trào đổi mới PPDH, cải tiến nội dung các buổi sinh hoạt chuyên môn, đặc biệt chú trọng đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Các buổi sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn được coi là những buổi tập huấn quan trọng  góp phần bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho đội ngũ cán bộ giáo viên trong nhà trường.

Anh 1

Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động GV cùng nhau học tập từ thực tế việc học của HS. Ở đó, GV cùng nhau thiết kế kế hoạch bài học, cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ (tập  trung chủ yếu vào việc học của  HS) . Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà GV đưa ra,… có ảnh hưởng đến việc học của HS. Trên cơ sở đó, GV được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, PPDH vào bài học hằng ngày một cách hiệu quả. Với triết lí:  Đảm bảo cơ hội học tập cho từng học sinh. Đảm bảo cơ hội phát triển chuyên môn cho từng giáo viên. Xây dựng cộng đồng nhà trường để đổi mới nhà trường. Mỗi học sinh đến trường đều phải được học và học được.  Giáo viên phải chấp nhận mọi em học sinh với đặc điểm riêng của từng em.

Anh 2

Sáng ngày 13 tháng 1 năm 2018, trường tiểu học Nam Đào đã tổ chức buổi SHCM theo nghiên cứu bài học. Tham dự buổi SHCM có cô giáo Nguyễn Thị Kiều- Hiệu trưởng nhà trường, thầy  Đoàn Minh Xuân, thầy Ngô Văn Nghi –  Phó hiệu trưởng cùng toàn thể các đồng chí giáo viên ở tất cả các bộ môn tham dự. Mở đầu buổi SHCM, các đồng chí cán bộ giáo viên được tham gia dự tiết dạy Hoạt động trải nghiệm tại lớp 4E do cô giáo  Phạm Thị Huyền thực hiện. Dưới sự tổ chức, hướng dẫn của cô giáo, bài học đã giúp học sinh được trải nghiệm qua các hoạt động thú vị và hấp dẫn như tìm hiểu và giới thiệu về lễ Hội Đền Hùng – một lễ hội gắn liền với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, sau đó các em được tập làm hướng dẫn viên du lịch nhỏ tuổi để giới  thiệu những nét văn hoá đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc  về các lễ hội truyền thống trên quê hương mình như lễ hội Chợ Viềng, lễ hội đình làng Vân Chàng, Thôn Tư, Kinh Lũng và Đồng Côi, lễ hội Đền Gin,..Thông qua đó giáo dục truyền thống yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc. Tiết học đã thực sự  hấp dẫn và lôi cuốn học sinh.

IMG_20180113_074426

 Sau 40 phút dự giờ, các đồng chí cán bộ giáo viên tiến hành thảo luận, chia sẻ tiết học. Tại buổi chia sẻ, nhiều đồng chí giáo viên đã nêu lên cảm nhận của mình sau khi dự giờ.Các ý kiến đều tập trung chia sẻ về hoạt động học của học sinh như vai trò của nhóm trưởng trong việc điều hành nhóm học tập, hiệu quả của việc học cá nhân, chia sẻ cặp đôi, nhóm lớn và cả lớp. Các kĩ năng thuyết trình, chia sẻ của học sinh trong nhóm,…Nhiều đồng chí đã đưa ra các biện pháp tích cực nhằm kích thích học sinh hoạt động, phát huy tốt các năng lực và phẩm chất của các em trong giờ học.

Anh 4

   Buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học đã thực sự mang lại hiệu quả to lớn. Các đồng chí cán bộ giáo viên nhà trường đã tích cực trao đổi, chia sẻ chuyên môn, cùng nhau suy ngẫm, phân tích, nghiên cứu tiết học để tìm ra nhiều biện pháp  để nâng cao hiệu quả tiết dạy. Góp phần  nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuậtdạy học  của giáo viên.  Đã tạo một môi trường làm việc, dạy và học dân chủ, thân thiện cho tất cả mọi người.

Ngô Văn Nghi – Phó HT trường TH Nam Đào